Gợi ý từ những thương hiệu nhượng quyền cafe
Gợi ý từ những thương hiệu. Những mô hình nhượng quyền như Milano, Thức Coffee, Factory Coffee, Highlands, Trung Nguyên, Coffee Beans & Tea Leaf, Starbucks… cho bạn thấy điều gì ?
Có lẽ chúng ta chỉ thấy một điều duy nhất mà thôi. Đó là người ta có rất nhiều tiền. Rất nhiều người có tiền trong túi và họ đang phân vân không biết nên đầu tư vào đâu, nên kinh doanh cái gì. Và trong số những món ăn – thức uống, thì café là phổ biến nhất.
Tâm lý thông thường của mọi người là dồn sức đầu tư vào một cái gì đó.
Lấy ví dụ. Nếu bạn có 200tr, chắc chắn bạn sẽ hỏi rằng 200tr mở quán café thế nào. Nếu bạn có 30tr, câu hỏi cũng vậy, 30tr thì quán cafe sẽ thế nào. Thậm chí 5 tỷ, cũng y chang (những dự án ở trung tâm thành phố).
Vậy bây giờ bạn hãy nhìn khác đi.
Gợi ý từ những thương hiệu. Nếu một quán theo mô hình café nguyên chất cần 100tr (cả dự trù tài chính, marketing, mặt bằng, vận hành…) thì nếu có 5 tỷ, chẳng phải bạn nên mở 50 quán cafe nguyên chất sao (hoặc 30 quán). Chắc chắn 50 quán này hoạt động hiệu quả hơn 1 quán ở trung tâm thành phố. Quan trọng hơn là “giá trị” của nó cũng rất lớn chứ không phải chỉ có 5 tỷ.
- Nếu bạn có một quán café kiếm được 10tr/tháng, bạn sẽ “sang nhượng” nó với giá bao nhiêu ?
- Nếu bạn có 3 quán và kiếm được 20tr/tháng (bạn thuê người làm chứ không tự làm) thì bạn “sang nhượng” giá bao nhiêu ?
- Còn nếu đó là 100 quán ? Tức là đi đâu cũng gặp thương hiệu của bạn. Quận nào cũng có. Bạn sang nhượng giá bao nhiêu ?
Gợi ý từ những thương hiệu : Thông thường chúng ta chỉ kinh doanh vì niềm vui.
Bạn muốn làm chủ một quán café. Và bạn sẽ dốc hết tâm sức với nó. Chuyện này hoàn toàn đúng. Nhưng chúng ta nên học hỏi từ những mô hình nhượng quyền café này.
Ở ngoài kia có rất nhiều người có tiền nhưng chưa biết làm gì. Có nhiều người đang tìm kiếm các từ khoá như “nhượng quyền” ở trên google. Mỗi ngày. Cả trăm lượt. Vậy nếu bạn có một mô hình gọn nhẹ. Hoạt động hiệu quả. Chẳng phải sẽ rất được ủng hộ sao.
Không nói đâu xa.
Bài viết mở quán café với 30tr của chúng tôi được hơn 6000 lượt share (khi bài viết mới ra được 1000 lượt rồi nhưng tôi cập nhật website nên bị xoá mất – hiện giờ bạn chỉ thấy 6000 lượt shares). Và chúng tôi ở đây muốn nhắc nhở bạn. Bạn nên xây dựng cho mình một mô hình ngay từ đầu. Theo nó. Phát triển nó. Và nhận những kết quả tuyệt vời từ nó. Chứ đừng chỉ tập trung toàn bộ sức lực – tiền tài cho một quán. Chuỗi café rock cũng tuyệt vời. Chuỗi café thể thao (đá banh) cũng được. Chuỗi café – công nghệ cũng ok. Nhưng hãy nghĩ về chuỗi. Và nếu được nên để tiền của bạn mở 2 – 3 quán cho vui thay vì chỉ có một quán.
Gợi ý từ những thương hiệu Về phương thức cũng đơn giản.
Nếu bạn có một quán café đông khách – cực kỳ đông khách. Người khác sẽ cực kỳ thèm muốn một quán café giống như vậy (mặc dù họ không biết có lời hay không). Và họ sẽ đầu tư cho bạn. Chính những người tới quán của bạn uống café – bị thuyết phục bởi chất lượng của bạn – sẽ là người bỏ tiền ra cho bạn làm quán nữa. Và bạn sẽ thấy. Những mô hình gọn nhẹ thực sự rất an toàn và có tốc độ phát triển nhanh.
Thực sự có rất nhiều người có tiền và họ muốn đầu tư vào một mô hình kinh doanh hiệu quả nào đó.
Những quán café nguyên chất nhượng quyền như Milano giá khoảng 80tr cho một quán (trong đó Milano lời khoảng 40tr) – nhưng đã có 800 người nhượng quyền Milano tính từ thời điểm Milano ra mắt (số quán Milano giảm vì kinh doanh không thành công lắm nhưng quan trọng là 800 người “đã từng” nhượng quyền). Hãy suy nghĩ về một mô hình gọn nhẹ. Chí ít nó sẽ giúp bạn làm việc hệ thống hơn.